METAHUMAN มนุษย์ดิจิตรอน เหมือนจริงระดับขุมขน (ep.1 ขั้นตอนสร้างเมต้าฮิวแมน)

METAHUMAN มนุษย์ดิจิตรอน เหมือนจริงระดับขุมขน (ep.1 ขั้นตอนสร้างเมต้าฮิวแมน)

หลายๆคนคงเห็น Metahuman เมต้าฮิวแมน ผ่านทางการโปรโมทของ Epic Games และ Unreal Engine5 กันบ้างผ่านตาเรียกได้ว่าสร้างกระแสฮือฮากันอย่างมาก คือมีความเหมือนจริงอย่างมาก ทั้งการเคลื่อนไหวและความสมจริงของสีหน้า และที่สำคัญที่สุดคือ Metahuman สร้างฟรีครับ!!!!

ปล. Unreal Engine | Metahuman เองก็ใช้ฟรี สามารถสร้างเกมส์ หรือ ภาพยนต์กันทั่งเรื่องได้เลย ตามที่หาข้อมูลมา ผู้เอา Unreal ไปใช้ทางการค้าต้องส่วนแบ่งของรายได้ให้ Unreal ต่อเมื่อรายได้เกิน 1,000,000USD (เอาเป็นว่าใช้ฟรี จนกว่าจะรายได้เกิน 36ล้านบาท ซึ่งผมว่าใจกว้างมากๆครับ) อ้างอิง Unreal Engine is now royalty-free until a game makes a whopping $1 million

ตามที่วิเคราะห์ทาง Epic Games เปิดให้คนทั่วไปใช้ Metahuman ฟรีเพื่อให้คนมาใช้ Unreal Engine กันเยอะๆเพราะเครื่องนี่ครบเลย มีตัวละครที่พร้อมใช้ ยังรวมกับโมเดลประกอบฉากจาก Qixel ที่เป็นแสนชิ้นทั้งฟรี และเสียเงิน โหลดมาใช้ได้เลย เปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถสร้างภาพยนต์หรือเกมส์ได้เอง ไม่จำกัดว่าต้องเป็นบริษัทใหญ่ เป็นการ Disrupt Studio ภาพยนต์ Production House ขนาดใหญ่ที่ต้องใช้คนและทุนเยอะในการสร้าง ผมว่าเป็นประโยชน์นักพัฒนาชาวไทย เรามีศิลปินที่มีความสามารถมากมายแต่อาจจะขาดทุนทรัพย์ปัญหาตรงนี้จึงหมดไป เมื่อปีทีผ่านมาก Epic Game ได้เข้าไปซื้อกิจการ sketchfab.com แพลทฟอร์มที่เป็นตลาดขาย 3D Model ขนาดใหญ่เพื่อให้คนสามารถซื้อ 3D Model ได้ไม่ต้องสร้างเอง และ Realitycapture Software Photogrametry ชื่อดังที่เน้นการสร้างโมเดล 3มิติจากภาพถ่ายจำนวนมากด้วยการแปลง 2D เป็น 3D (เรามีบทความ Metashape Software Photogrammetry ที่ใช้ง่าย ซื้อขาด พร้อมมีราคาพิเศษ)

Metahuman คืออะไร?

เป็น Plaform ส่วนหนึ่งของ Epic Games ที่เปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปหรือองค์กรสร้าง มนุษย์เสมือน Digital ฟรี!! โดยมนุษย์เมต้านี้มีความคล้ายคลึงคนจริงมาก เนื่องจาก Metahuman มี Database มูลภาพถ่ายและงานสแกน 3มิติคนจำนวนมาก นำมาสร้างเป็น Preset ให้เราเลือก เราจะเลือกทีสร้างสำเร็จไว้แล้วก็ได้ หรือเอาที่เค้าสร้างไว้แล้วมาปรับหน้านิด ตาหน่อย เปลี่ยนสีนิด สร้างเป็นตัวละครเมต้าฮิวแมนของเราขึ้นมา หรือถ้าต้องการให้สมจริงมากๆเหมือนคนคนหนึ่งที่มีตัวตนจริงๆ

เริ่มสร้าง Metahuman กันเลย

ขั้นตอนคร่าวๆ ใช้เวลาทำประมาณ 10นาที (ไม่รวมการ Download/Install Unreal Engine) โดยสามารถอ่าน Spec เครื่องคอมขั้นต่ำที่ใช้กับ Unreal Engine โดยขั้นต่ำ

  • Windows 10 64-bit, quad-core Intel or AMD, 2.5 GHz or faster, 8 GB RAM
  • macOS Big Sur, quad-core Intel, 2.5 GHz or faster, 8 GB RAM
  • Linux Ubuntu 18.04, quad-core Intel or AMD, 2.5 GHz or faster, 32 GB RAM

Spec ด้านบนแค่ Run ได้แต่แนะนำถ้าทำงานจริงจัง Spec นะจะหลักหมื่นปลาย – แสนต้นๆ จับยัด CPU, Ram, Graphic Card, SSD ตย. Spec คมที่ผมใช้อยู่ที่ 100,000บาทพอดี CPU intel Core I9-12900K, Ram 64GM DDR4, RTX 3070Ti ซึ่ง Run UE5 ได้ดีใช้ได้ทีเดียว

1. สมัคร Epic Games Account

Search ใน Google หรือ เข้าที่ Link นี้ครับ https://www.unrealengine.com/en-US/download โดยหากใครยังไม่มี Account กับทาง Epic Games ให้สมัครสมาชิกก่อนนะครับกดมุมขวาบนที่เขียนว่า Sign In (ใครมี Account แล้ว Sign In ได้เลย) หลังจากนั้นให้กด Download Luncher ได้เลย

เมื่อเข้าจะทำการ Download Unreal Engine ให้เราสมัครก่อนนะครับที่ Sign In (ใครมี Account แล้ว Sign In ได้เลยใครยังไม่มี ให้กดสร้าง Account ปุ่ม Sign Up) ส่วนต่อ

2. ติดตั้ง Unreal Engine และ Quixel Bridge

เมื่อเราเข้าไปใน Epic Launcher เราสามารถเข้าไปใน Tab “Unreal Engine” ได้เพื่อทำการ Download และ Install Enreal Engine ในขณะที่เขียนบทความนี้ เราสามารถเลือกได้ 2 Version คือ UE5 และ UE4.27 เหตุผลที่เราให้ติดตั้ง Unreal Engine ก่อนจะไปทำ Metahuman เพราะว่าสุดท้ายแล้ว Metahuman Creator จะ Export มาใช้ได้ที่ UE และ Maya โดยต้องโหลดผ่าน Quixel Bridge ถ้าไม่มี Unreal Engine เราก็ทำได้แค่ Create ตัวละครเฉยๆ

หน้าแรกของ Epic Luancher มีส่วนที่ขายเกมส์ ส่วน Marketplace ให้เราเลือก Tab “Unreal Engine”
เมื่อเราอยู่ใน Tab ของ Unreal Engine จะส่วนให้เรา Download และ Install

3. ขอ Access Metahuman

ปัจจุบันขณะที่เขียนบทความนี้ Metahuman อยู่ในช่วง Early Access เราต้องขอ Access ก่อนการใช้งานเท่าที่ผมลอง ขอปุ๊บใช้ได้เลยทันทีไม่ต้องรออะไร โดยเราสามารถ Search “Metahuman” ใน Google จะเจอลิงค์ให้เราขอ Access เลยหรือเข้าในลิงค์นี้ครับ https://www.unrealengine.com/en-US/metahuman จะให้เราลงทะเบียนข้อมูลของเรา เมื่อลงทะเบียนเสร็จจะมีการส่งอีเมล์มาให้เราว่าเราสามารถใช้งานได้แล้ว

Request Early Access Metahuman
เมื่อขอ Access เสร็จเราจะสร้าง Metahuman ได้แล้วกด Metahuman Creator

4. สร้างเมต้าฮิวแมน ตัวแรกของเราใน Metahuman Creator

ตอนนี้เราสามารถสร้าง Metahuman ได้แล้วเริ่มกันเลย การสร้าง Metahuman มีสองรูปแบบคือการเลือกจาก Preset ที่เค้าสร้างมาให้แล้วมาปรับแต่ง Fine Tune เอาเอง หรือ สามารถเอาไฟล์ Mesh จากที่อื่นที่เราทำไว้เองหรือ 3D Scan มาใช้ก็ได้โดยเราจะทำบทความสอนในตอนต่อๆไปครับ

  • เลือกจาก Preset ที่มีมาให้ > ปรับแต่ง
  • สร้างจาก Mesh(3D Scanner) > Metahuman (Advance ต้องมีความรู้เรื่อง 3D อยู่บ้าง)
เราอยากได้แบบไหน โครงหน้าแบบไหนที่ตรงใจกับเราเลือกได้เลยครับ เราสามารถไปปรับได้อีกทึในขั้นตอนต่อไป
กรณีเราเอา Mesh ของเราเองมาใช้ไม่ว่าจะเกิดจาก 3D Scanner หรือเราสร้างไงเองใน Software ตัวอื่น จะมี Tab ขึ้นมาอีกอัน คือ “Custom Mesh”

5. การปรับ ตกแต่ง Metahuman

การปรับแต่ง เมต้าฮิวแมนของเรา สามารถทำได้หลายแบบหลักๆจะแบ่งออกเป็น 4เครื่องมือ โดยเราสามารถปรับได้ลึกมากระดับหนึ่งเลย อันนี้ต้องใช้ความสามารถของแต่ละคน และให้ Learning Curve เพื่อสร้างตัวละครที่โครงหน้าที่เราต้องการ UI ของ Metahuman Creator ค่อนข้างเข้าใจง่ายและ Render Realtime ให้เรา ส่วนตัวทำได้ดีมากสำหรับอะไรที่เราใช้งานได้ฟรีๆแบบนี้ (ปัจจุบันที่เขียน ยังไม่มีผู้บริการรายอื่นที่ทำได้คุณภาพใกล้เคียง) เราสามารถกำหนดให้ Metahuman ของเราแสดงสีหน้าต่างๆ หรือ ท่าทางต่างๆได้หลายแบบ

  • Blend จะให้เราเลือก Present ต่างๆไว้ในวงกลม 3 หรือ 6 Preset เราสามารถเลือกปรับวงล้อ Wheels ถ้าเข้าใกล้ Preset ไหนมากให้เอาค่า Parameter คนนั้นมาใช้มากยิ่งห่างก็ยิ่งน้อย อันนี้ช่วยให้เราสร้างตัวละครได้หลายหลาย จากการมาผสมตัวละครหลายๆตัวเข้าด้วยกันโดยปรับระดับตามวงล้อ นึกภาพตัวละครหลักเราอาจจะเป็นคนเอเซีย แต่ต้องการเพิ่มความเป็นฝรั่งเข้าไป เราก็เอาฝรั่งหลายๆแบบมาอยู่ในวงล้อ แล้วปรับ ตัวละครของเราจะมีความเป็นฝรั่งมากขึ้น Keyword ของเครื่องมือ Blend คือปรับโครงหน้าโดยอ้างอิงจาก Preset ให้เกิดเป็นลูกผสมของ Preset
    เมต้าฮิวแมนตัวหลักของเราอยู่ตรงกลาง เราเลือก Preset ตัวอื่นๆมาเป็นตัวแปร เราสามารถใช้วิธีนี้ผสมตัวละครออกมาได้ไม่จำกัด เป็นเครื่องมือที่ง่ายสำหรับคนไม่อยากจะ Set อะไรมาก การปรับเราจะปรับเป็น Zone ตา, คิ้ว, แกม, จมูก
    ปรับตามความพอใจให้เหมือนตัวไหนเท่าที่เราต้องการ ผมลากไปทางซ้าย บน ก็จะเป็นค่าเฉลี่ยของตัวละครบน และ ซ้าย
  • Sculpt เราสามารถปรับได้ละเอียดเป็นจุดๆในใบหน้าหลายสิบจุด ปรับได้ตามความพอใจ โดยมี Function ปรับแบบ Symmetry ปรับให้ทั้งด้านซ้านและขวาไปด้วยกัน หรือปรับแยกก็ได้ ฟังก์ชั่น Sculpt หรือการปั้นนี้ลึกมากๆ เป็นศาสตร์และศิลป์อย่างแท้จริง ตามความสามารถและประสบการณ์ของแต่ละบุคคล
    จะเห็นว่าเราสามารถปรับจุดได้หลายสิบจุดใบหน้าของ Metahuman ของเรา
    ปรับดวงตาให้ใหญ่-เล็กมีทิศทางไปด้านไหนตามความชอบของเราได้เลย
  • Move เราสามารถปรับโครงหน้าตัวละครเป็น Zone ของโครงหน้า เช่น โซนตา โซนเบ้าตาล่าง, คิ้ว, จมูก, ปาก เครื่องมือนี้ใช้ค่อยข้างง่ายและปรับได้เองตามที่เราชอบไม่เหมือนกับ Blend ที่มีแหล่งอ้างอิงจาก Preset  Move ใช้ง่าย แต่จะปรับทุกอย่างในโซนจะไปด้วยกัน ถ้าจะปรับให้ละเอียดมากขึ้นให้ไปที่ Sculpt ที่แยกจุดให้เราปรับหลายสิบจุด Key Word ของ Sculpt คือการปรับโครงหน้าตัวเมต้าฮิวแมนของเรา เป็นโซน อันนี้ใช้งานง่ายทำงานได้เร็ว แต่ปรับได้ไม่ละเอียดเท่า Sculpt
    Move เป็นเครื่องมือที่เราปรับ Zone หน้าของเรา เช่นเบ้าตาบน ล่าง ส่วนของคิ้ว ส่วนของจมูก สั่งเกตูได้ว่าจะมีการปรับเป็น Zone
    การขยับเคลื่อนที่ ขยับเป็น Zone เช่นกัน เราสามารถปรับให้ Symmetry คือให้ด้านซ้านและขวาสมมาตรกันไปด้วยกัน หรือเลือกทำแบบไม่สมมาตรกันก็ได้ครับ
  • Parameter Adjust ปรับตาม Parameter อันนี้ปรับได้ละเอียดมากๆ โดยไม่สามารถอธิบายได้ทั้งหมด สามารถไปเล่นกันได้ โดยจะแบ่งเป็น 3ส่วนสำคัญคือ Face, Hair และ Body เราสามารถปรับสีตา สีผิว ฟัน รอยกะ รอยเหี่ยวย่นได้ละเอียดมาก โดยส่วนตัวผมชอบในส่วนนี้มากที่สุด เพราะเมต้าฮิวแมนแต่ละคนสามารถแตกต่างได้อย่างมาก ตย. การปรับส่งผม , การทำให้แก่หรือให้อ่อนวัย
Metahuman เปิดให้เราปรับแต่งตัวละครของเราได้หลากหลาย ลึกระดับหนึ่งเลย

6. การนำ Metahuman เราไปใช้

เมื่อสร้าง Metahuman ของเราแล้วมันจะอยู่ใน Quixel Bridge ของเราโดยอัตโนมัติ เรา Export ได้ไหม? เท่าที่ผมเชคดูเหมือนตอนนี้จะยัง Export ไม่ได้ แต่สามารถเอา Metahuman เราไปใช้ได้ UE4 หรือ UE5 หรือ Maya ได้ ในตัวอย่างด้านล่างเป็นการนำ MrDfin3D ไปใช้ต่อใน Unreal Engine5 เพราะจะไปสร้างเป็นภาพยนต์หนังสั้นต่อไป (จะเขียนอธิบายในบทความหน้า) โดยจะมีการประยุกต์ใช้งานกับ Motion Capture

เอา MrDfine3D เข้ามาไว้ใน Unreal Engine5 เพราะเอาไปใช้ต่อๆไป Amimation, Short Film

7. Advance // Mesh to Metahuman

อย่างที่แจ้งไป Metahuman ยังมีฟังก์ชั่นการนำ Mesh ข้างนอกมาใช้ Mesh to Scan บทความของ Enreal Engine เราจะปั้น Mesh เองก็ได้หรือใช้ 3D Scanner เพื่อให้ได้งานใกล้เคียงกับบุคคลหนึ่งๆให้มากที่สุด , การเขียนโค๊ดให้ Metahuman ทำท่าต่างๆรวมถึงการขยับปาก เพื่อสร้างเป็นตัวละคนเสมือน, การสร้างหรือนำคนที่เสียชีวิตไปแล้วให้กลับมามีชีวิตในรูปแบบ Digital โดยใช้ในทางสร้างสรรค์

เอา Metahuman ไปต่อยอดอย่างไร

หลายคนถามว่าแล้วมี เมต้าฮิวแมนแล้วไปทำอะไรต่อได้ สิ่งที่แนะนำให้มีต่อคือ Motion Capture ชุดจับการเคลื่อนไหว สร้างการเคลื่อนที่ของตัวละครให้สมจริง และในส่วนของ 3D Scanner ถ้าให้แนะนำตาม Step ของการลงทุนอาจจะแบบได้อย่างงี้ครับ

  • Step1 เริ่มที่ MoCap ก่อนมี MoCap ในตลาดมากมายร่วมถึงมีแบบที่ไม่เสียเงินด้วย( แบบไม่เสียเงินส่วนมากไว้ทำโชว์มากกว่า อาจจะทำงานง่ายๆได้) ส่วนแบบเสียเงินนั้นมีหลายยี่ห้อ หลักแสน ถึงหลักล้าน ทางเราที่ใช้ในการเขียนบทความใช้ Rokoko Smartsuit Pro II, Smart Gloves, Face Capture รวมทั้งระบบแล้วประมาณ 2แสนบาท ซึ่งสามารถทำงานหรือรับงานได้แล้ว Live Stream ได้
  • Step2 สร้าวความสมจริงมากขึ้นด้วย 3D Scanner อาจจะใช้หลักการ Photogrammetry ก็ได้โดยการถ่ายรูปจำนวนมากมาสร้างเป็น 3D หรือ ซื้อแบบสำเร็จเช่นเครื่อง Dfine100 ที่สามารถถ่ายบุคคลเต็มตัวได้ หรือเครื่องสแกน Handheld ที่สแกนใบหน้าได้เช่น Shining3D EinScan Pro HD เมื่อได้ไฟล์สแกนแล้วเราสามารถ Mapping เข้ากับ Metahuman ได้ต่อไป

อุปกรณ์ที่เอาไว้ใช้กับ Unreal Engine | Metahuman


Next episode…

MoCap การประยุกต์ใช้ Motion Capture กับ Metahuman การทำงานครบวงจร

Mesh (3D Scanner) to Metahuman การประยุกตืใช้ 3D Scan

อ่านบทความจาก Eng จาก Unreal Engine https://docs.metahuman.unrealengine.com/en-US/mesh-to-metahuman-quick-start/

Leave a Reply

Your email address will not be published.