5 สิ่งสำคัญการสร้างสรรค์งานแอนิเมชั่น และภาพยนต์

5 สิ่งสำคัญการสร้างสรรค์งานแอนิเมชั่น และภาพยนต์

ตอนนี้ไม่ว่าเราจะเปิดแพลตฟอร์มไหน เราก็คงจะเห็นแต่ภาพวีดีโอ งานแอนิเมชั่น งานคอมพิวเตอร์กราฟฟิกกันเป็นส่วนใหญ่ เพราะในปัจจุบันนี้นั้นตลาดในการแข่งขันเรื่องความสามารถของโปรแกรม และแอพพลิเคชั่นนั้นมีการแข่งขันกันสูงมากๆ เพราะหากโปนแกรมหรือแอพพลเคชั่นไหน สามารถทำงานออกมาได้อย่างมีคุณภาพ รวดเร็ว และสามารถใช้งานได้อย่างง่ายดาย ก็จะเป็นข้อได้เปรียบในการเลือกดาวน์โหลดของผู้ใช้งาาน และยิ่งไปกว่านั้น หากประสิทธิภาพของการทำงานนนั้นสามารถตอบโจทย์การทำงานได้เป็นอย่างดี ก็จะยิ่งเพิ่มการพูดถึงและคำแนะนำต่อไปได้อีกเรื่อยๆ เพราะทุกวันนี้คงหมดยุคของการลองผิดลองถูกของเหล่านักสร้างสรค์กันแล้ว

แต่อย่างไรก็ตามหากเราจะหวังพึ่งแต่สิ่งอำนวยความสะดวกเพียงอย่างเดียวนั้น คงจะเป็นไปได้ยากกกว่าจะถึงความสำเร็จ องค์ประกอบของงานสร้างสรรค์นั้นก็ยังคงเป็นปัจจัยหลักในการทำงานด้านนี้อยู่ดี วันนี้ Dfine Digital Reality จะขอใช้ประสบการณ์จากการให้บริการและศึกาษาตาดกลุ่มนักสร้างสรรค์นี้ รวบรวมเป็นบทความให้ความรู้และแบ่งปันเทคนิกต่างๆ เพื่อส่งเสริมในการสร้างสรรค์งานต่อไป ซึ่งจะมีองค์ประกอบในด้านใดบ้างเราไปดูกันเลยครับ

New Trend
ขอบคุณภาพจาก : www.google.co.th
ขอยกเรื่องของ Trend ขึ้นมาไว้เป็นข้อแรกที่จะคุยกันในวันนี้เลยครับ เพราะเนตื่องจากการทำงานในยุค Socail Media ของปัจจุบันนี้เทรนหรือกระแสของสังคมมีส่วนสำคัญมากครับ เพราะหากเราไม่รู้ว่าคนปัจจุบันนันเสพสื่อหรือรับสารจากแหล่งหรือว่ากำลังมีกระแสอะไรอยู่ในสังคมนั้น ก็จะเป็นเรื่องยากที่เราจะมีพื้นที่ยืนในสังคม และในทางกลับกันหากเรานั้นยังคงใช้วิธีการรูปแบบเดิมในการทำงาน ในการสื่อสาร ในการทำการตลาด เราเองก็จะเป็นคนที่ถูกลืมไปในสังคมก็ได้ ยกตัวอย่างง่ายๆ แค่เราขาดการพูดถึงในสังคมเพียงแค่ 1 วัน AI ของโลก Socail Media ก็จะดันเราลงไปอยู่ในลำดับล่างๆ ที่จะแสดงผลก็ได้
story telling
ลำดับต่อมาเป็น Story Telling ที่แปลว่าการเล่าเรื่อง หรือการลำดับเรื่องนั่นเอง ซึ่งในส่วนนี้นั้น ทีมงานผู้จัดทำต้องมีการวางแผนให้รัดกุม มีการทำข้อมูล มีการวางตัวบทให้มีความชัดเจน ต้องการการวางจุดพีคไว้ตลอดการสื่อสาร และต้องไม่ให้คนดูเบื่อจนเปลี่ยนช่องหรือลุกจากโรงหนังนั้นเอง ซึ่งปกติแล้วการทำงานแอนิเมชั่นหรือภาพยนต์นั้นการวางจุดพีคนั้นจะวางไว้ประมาณ 2-3 ซีนต่อเรื่องยาว 1.5-2 ชั่วโมง และต้องรู้จักการประคองเรื่องราวให้เกิดการซึมซับ และน่าติดตามไปพร้อมกัน และอีกอย่างที่สำคัญก็คือ เรื่องของตัวบทในเรื่องนั้นก็ต้องมีการทำข้อมูลและวางแผนปล่อยคำสำคัญออกให้ผู้ชมสามารถที่จะมองเห็นแก่นเรื่อง และคลายปมของเรื่องภายในตอนจบให้ได้
และยิ่งไปกว่านั้นก็คือ การดำเนินเรื่องครับ เพราะหากเรานั้นยังเน้นการดำเนินเรื่องแบบเดิม แบบที่เป็นรูปแบบของละครโทรทัศน์ เน้นโฆษณาหรือผู้สนับสนุนเป็นสำคัญ ก็อาจจะทำให้กระแสของเรื่องนั้นๆ หายไปก็ได้ เพราะในตอนนี้ความใหม่ของเนื้อเรื่องก็เป็นส่วนที่ผู้ชมอยากเห็นไม่แพ้กับนักแสดง
Graphic Design
ชอบคุณภาพจาก : www.forbes.com
Graphic Design หรือองค์ประกอบทางด้านศิลปะ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของงานเซ็ตฉาก งานเสื้อผ้า หรืองานคอมพิวเตอร์กราฟฟิกก็ตาม ทุกอย่างล้วนเป็นปัจจัยในการนำเสนอแทบทั้งสิ้น เพราะถ้าหากลองคิดดูเล่นๆ หากนักแสดงกำลังสวมบทบาทอยู่ในบ้ายร้างแห่งหนึ่ง แต่ว่าสีสันของชุดนักแสดงนั้นออกมาในโทนที่ฉูดฉาด มันก็อาจจะทำให้ฉากและนักแสดงไม่สามารถไปด้วยกันด้วยก็ได้ ซึ่งในส่วนี้นั้นการทำงานต้องมีการวางโทนสีให้มีความเข้ากัน และทุกอย่างต้องมีการสื่ออารมณ์ ให้ออกตามเนื้อเรื่องที่ต้องการ เช่น อารมณ์หวาดกลัว สนุกสนาม ตื่นเต้น หรือต้องการเอาใจช่วยหากผู้ชมนั้นสามารถเข้าถึงเปรียบเสมือนเป็นส่วนหนึงของการแสดงก็ถือว่า การวางแผนการทำงานที่ผ่านมา
Prodution/Motion
สำหรับขั้นตอนนี้ถือว่าเป็นขั้นตอนที่กินเวลาการทำงานมากที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะว่าถ้าเป็นยุคก่อนๆ นั้นการทำโมชั่นหรือการทำให้ตัวละครเคลื่อนไหวนั้นต้องทำในโปรแกรมสำเร็จรูปเพียงอย่างเดียวและต้องมีการทำงานเป็นหน่วยที่เล็กกว่าวินาทีเพราะหากต้องการายละเอียดที่ชัดเจนก็ต้องลงทุนกับเวลาให้มากที่สุดเพราะ และยิ่งเป็นงานระดับโลกแล้วการทำงานก็ต้องเนียบตามไปด้วย เพื่อให้ได้ความสมจริงสมจัง เพราะตัวละครที่สร้างขึ้นก็ต้องสามารถเคลื่อนไหวให้เป็นธรรมชาติเหมือนมนุษย์นั่นเอง
ขอบคุตัวอย่างผลงานจาก : Houdini
นึกง่ายๆ ก็คือยกตัวอย่างเช่น แอนิเมชั่นเรื่องยาวอย่าง สโนไวท์ กับคนแคะทั้ง 7 ที่เป็นแอนิเมชั่นเรื่องยาวเรื่องแรกของโลก ที่ได้มีการจ้างนักแสดงว่ามาใส่ชุดและเต้นรำให้ให้นักวาดภาพดูเพื่อจับจังหวะการหมุนของนักแสดง จับจังหวะการหมุนของกระโปรงให้มีความเป็นธรรมชาติมากที่สุด และยิ่งไปกว่านั้นก็คือ วอล์ ดิสนี่ ผู้ที่เป็นเจ้าของแอนิเมชั่นเรื่องนี้ก็ได้ยอมลงทุนนำทรัพย์ไปจำนองเพื่อผลิตแอนิเมชั่นเรื่องนี้ขึ้นมาอีกด้วย เห็นหรือยังครับว่าการทำงานในส่วนนี้นั้นนอกจากการลงทุนในเม็ดเงินแล้ว เรื่องการลงทุนกับเวลาก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน
ขอบคุณภาพเบื้องหลังการถ่ายทำจากภาพยนต์เรื่อง Avata
แต่สำหรับปัจจุบันนี้นั้นการทำงานในส่วนนี้มีความง่ายกว่าสมัยเดิมๆ มาก เพราะเทคโนโลยีปัจจุบันมีส่วนช่วยให้สามารถทำงานได้เร็ว และสมจริงขึ้นด้วย นั้นก็คือเทคโนโลยี Motion Capture ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สามารถตรวจจับการเคลื่อนไหวของร่างกายมนุษย์ ให้สามารถแสดงออกมาในรูปแบบของตัวละครในคอมพิวเตอร์ได้ ซึ่งหากมองกลับไปประมาณ 10 ปีที่ผ่านมา Motion Capture เป็นเทคโนโลยีที่ต้องเป็นสตูดิโอชั้นนำของโลกเท่านั้น ที่สามารถเข้าถึงได้เพราะด้วยราคาการลงทุนที่สูงมาก และการทำงานที่มีความซับซ้อน จึงทำให้สตูดิโอเล็กๆ ยังต้องใช้งาในูปแบบเดิมและใช้เวลามากกว่าปกติอยู่
และในปัจจุบันนั้นมีทางเลือกเพิ่มเข้ามาให้กับนักสร้างสรรค์อยู่หลายทางในการสร้างสรรค์งานรูปแบบนี้ แต่มากไปกว่านั้นราคาในการลงทุนนั้นลดลงกว่า 10 เท่าจึงควรมีการสนับสนุนการสร้างสรรค์งานในรูปแบบนี้มากยิ่งขึ้น
Time Present
เราเดินทางมาถึงตัวปิดอีก 1 ตัวที่มีความสำคัญมากครับ นั้นก็คือช่วงเวลาในการออกสู่สาธารณะ หรือช่วงเวลาการเปิดตัว ถ้าถามว่าทำไมถึงสำคัญมากในการเลือกเวลาออกอากาศ ก็เพราะว่าเราต้องดูถึงบริษัทหรือส่วนแบ่งการตลาดในช่วงนั้นๆ ว่า มีเรื่องใดหรือมีกระแสใดกำลังเกิดขึ้นในช่วงนั้นหรือไม่ เพราะหากเราเกิดวางแผนการออกอากาศไม่ดี เราอาจจะถูกกระแสของอีกเรื่องหนึ่งกลบจนเรามีส่วนแบ่งการตลาดที่ลดลงก็เป็นได้ ยกตัวอย่างเช่น หากเราผลิตแอนิเมชั่นขึ้นมา 1 เรื่องแล้วเราดันไป เข้าฉายพร้อมกันกับภาพยนตร์เรื่อง Avata ลองคิดเล่นๆ ดูก็ได้ครับว่าเรานั้นยังสามารถที่จะตีคู่ขึ้นมาเป็นคู่แข่งของภาพยนตร์เรื่องนี้ได้หรือไม่
ขอบคุณภาพจาก : www.google.com
เป็นอย่างไรบ้างครับ 5 สิ่งสำคัญการสร้างสรรค์งานแอนิเมชั่น และภาพยนตร์ พอที่จะช่วยเพื่อนๆ ในการวางแผนการทำงานได้บ้างหรือไม่ครับ เพราะอันที่จริงแล้วการวางแผนก็เป็นเหมือนการปูทางไปสู่ความสำเร็จทางหนึ่งครับ เพราะนอกจากที่เราจะเดินตามลำดับงานที่เาวาง และคำนึงเอาไว้นั้น ในเมื่อเกิดปัญหาขึ้นเรายังสามารถที่จะมีแผนสำรองในการทำงานได้อีกด้วย ยังก็ขอฝากบทความที่ทีมงานเราตั้งใจเขียนขึ้นมานี้ด้วยครับ เผื่อที่จะเป็นประโยชน์ในการทำงานของเพื่อนๆ ครับ